Nang buồng trứng cơ năng

Dx 76, Phường Định Hoà, Thủ Dầu Một, Bình Dương

Giờ làm việc: 7h30 – 17h00

Tiếng Việt English
BỆNH VIỆN ĐA KHOA PHƯƠNG CHI (PCGH)
Tin tức & sự kiện
Nang buồng trứng cơ năng

Nang buồng trứng là những nang chứa đầy chất lỏng có thể hình thành trong hoặc trên buồng trứng của bạn. Hầu hết các nang buồng trứng là lành tính (không phải ung thư) và thường do thay đổi nội tiết tố, mang thai hoặc các tình trạng như lạc nội mạc tử cung.

Loại nang buồng trứng phổ biến nhất, được gọi là nang cơ năng hoặc nang buồng trứng sinh lý, xuất hiện hàng tháng khi bạn rụng trứng. Chúng thường không có triệu chứng và thường tự biến mất trong vòng vài tuần.

 

nang buồng trứng cơ năng

 

Trong chu kỳ kinh nguyệt bình thường hàng tháng, một trong hai loại  nang cơ năng có thể hình thành.

Nang noãn: hình thành khi một nang không giải phóng trứng trong quá trình rụng trứng. Thay vào đó, nang trứng tiếp tục phát triển, tạo ra nang noãn.

Nang hoàng thể: có thể hình thành khi nang rỗng không thoái triển sau khi rụng trứng. Thay vào đó, nang bị bịt kín và bắt đầu chứa đầy chất lỏng, dẫn đến nang hoàng thể.

1. Các triệu chứng nang buồng trứng cơ năng như thế nào?

Hầu hết các nang buồng trứng cơ năng không gây ra triệu chứng. Nang càng lớn, bạn càng có nhiều khả năng có các triệu chứng. Các triệu chứng bao gồm đau vùng chậu, đau khi giao hợp, đau bụng dưới và thay đổi chu kỳ kinh nguyệt.

2. Làm thế nào để chẩn đoán nang buồng trứng cơ năng?

Nếu bạn đi khám bác sĩ vì đau vùng chậu hoặc ra huyết, bạn sẽ được kiểm tra các vấn đề có thể gây ra các triệu chứng đó. Bác sĩ có thể tìm thấy nang buồng trứng khi khám phụ khoa. Bạn có thể được siêu âm để xem liệu nang có chứa đầy dịch hay không.

3. Điều trị nang buồng trứng cơ năng như thế nào?

Hầu hết các nang buồng trứng cơ năng tự khỏi mà không cần điều trị. Bác sĩ có thể đề nghị sử dụng thuốc để giảm đau nhẹ. Phẫu thuật khi nang lớn xuất huyết hoặc gây đau dữ dội. Bác sĩ có thể đề nghị bạn dùng thuốc tránh thai để ngăn quá trình rụng trứng, điều này có thể ngăn hình thành các nang mới.

Hiện tại Bệnh viện đa khoa Phương Chi với hệ thống máy siêu âm Acuson Juniper có đầu dò âm đạo độ phân giải cao giúp phát hiện dễ dàng các bệnh lý nang buồng trứng. Cùng với đội ngũ nhân viên y tế giàu kinh nghiệm và dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt sẽ đem lại nhưng trải nghiệm tốt đẹp khi bệnh nhân đến thăm khám tại đây.

Hỏi Đáp Tìm bác sĩ Lịch khám chuyên khoa